วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4

วันจันทร์ ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2559

(เวลา 12.30-14.30 )

วันพฤหัสบดี ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2559

 (เวลา 14.30-17.30)




ความรู้ที่ได้รับ
นำเสนอ ทฤษฎีพัฒนาการทางด้านสังคมของเด็กปฐมวัย และการนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

ทฤษฎีพหุปัญญาGardner
4. ด้านดนตรี (Musical intelligence) แสดงออกทางความสามารถในด้านการร้องเพลง แต่งเพลง ไวต่อการรับรู้เสียงและจังหวาต่างๆปัญญาด้านนี้ถูกควบคุมโดยสมองซีกขวาเช่นกัน
5. ด้านการเคลื่อนไหวร่างกายและกล้ามเนื้อ (Bodily kinesthetic intelligence) สมองส่วนคอร์เท็กซ์คุมปัญญาด้านนี้ โดยด้านซ้ายคุมการเคลื่อนไหวของร่างกายซีกขวาด้านขวาคุมการเคลื่อนไหวของร่างกายซีกซ้าย ซึ่งจะแสดงออกด้านการเล่นกีฬา เล่นเกมต่างๆ การแสดง การเต้นรำ เป็นต้น

6. ด้านการสัมพันธ์กับผู้อื่น (Interpersonal intelligence) สมองส่วนหน้าเป็นส่วนที่ควบคุมปัญญาด้านนี้ ซึ่งแสดงออกโดยการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น การทำงานกับผู้อื่น การเข้าใจและเคารพผู้อื่น การแก้ปัญหา ความขัดแย้ง และการจัดระเบียบ เป็นต้น ผู้มีปัญญาด้านนี้มักจะชอบช่วยเหลือ และให้คำปรึกษาแก่ผู้อื่น

ทฤษฎีวุฒิภาวะของกีเซลล์

ข้อมูลพื้นฐานของบุคลิกภาพได้ 10 ด้าน
1. ลักษณะการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อมัดใหญ่ มัดเล็ก
2. สุขนิสัยส่วนบุคคล
3. การแสดงออกของอารมณ์
4. ความกลัว ความฝัน
5. ความเป็นตัวของตัวเอง การแสดงออกทางเพศ
6. ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
7. การเล่นและการใช้เวลาว่าง
8. การเรียน
9. จริยธรรม
10. ปรัชญาชีวิต การนำไปใช้ในการเรียนรู้ กีเซลล์

การประยุกต์ใช้

•จัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับวัยของเด็ก
•ในกิจกรรมยามเช้า หลังเคารพธงชาติ ครูอาจจัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวประกอบเพลงทุกวัน เช่น แอโรบิค กายบริหารประกอบเพลงอนุบาล
•จัดกิจกรรมเคลื่อนไหวประกอบเพลงในกิจกรรมอื่นๆ เช่น การเคลื่อนไหวประกอบเพลงในกิจกรรมการละเล่นพื้น บ้านของไทย การเล่นรีรีข้าวสาร งูกินหาง ฯลฯ
 จัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวเข้าจังหวะแบบกลุ่ม เช่น การให้เด็กมีส่วนร่วมในการแสดงบทบาทสมมุติ เช่น การเล่านิทาน การเต้นประกอบท่าทางร่วมกัน
•ส่งเสริมในด้านการเข้าสังคมการมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นในการร่วมกิจกรรมเช่นให้เด็กมีส่วนร่วมมีปฏิกิริยาตอบโต้ในการแสดงความคิดเห็น แสดงความต้องการ หรือ การ
•ให้เด็กได้เคลื่อนไหวอย่างอิสระ
•กิจกรรมด้านสังคมทำให้เด็กได้มีการปรับตัวระหว่างบุคคลกับบุคคล

วันพฤหัสบดี ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2559


 (เวลา 14.30-17.30)


เริ่มจากการบริหารสมองซีกซ้ายและขวา




 กิจกรรมเคลื่อนไหวอยู่กับที่ อาจารย์จะให้ออกไปทำท่าที่คิดเองตามจังหวะเพลงที่อาจารย์เปิดให้
และรวมกลุ่มกับเพื่อนคิด5ท่าจากง่ายไปยาก




และสุดท้ายอาจารย์ก็สอนให้คิดท่า 3 ท่า อาจารย์ให้ฝึกพูดและยิ้มไปด้วย การยืนหน้าห้องตรงข้ามกับเด็กท่าจะให้้ทำข้างขวาครูจะต้องทำข้างซ้ายเพราะจะเป็นกระจกให้กับเด็ก


การประเมินผล

ประเมินตนเอง
ได้ความรู้ที่หลากหลายในการทำกิจกรรมและความพยายามที่จะทำให้กิจกรรมบรรลุ

ประเมินเพื่อน
เพื่อนร่วมสนุกและทำกิจกรรมกันอย่างเต็มที่

ประเมินอาจารย์

อาจารย์สอนและอบรมพวกเราเหมือนลูกทำให้เราได้ข้อคิดที่หลากหลายแง่มุมของชีวิตผู้หญิง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น