วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 5
วันจันทร์ ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559
(เวลา 12.30-14.30 )
วันพฤหัสบดี ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2559
 (เวลา 14.30-17.30)


เนื้อหาที่เรียน






 เรื่อง สมรรถนะทั้ง 7 ด้วยของเด็กปฐมวัย


สมรรถนะ คือ พฤติกรรมบ่งชี้ของแต่ละวัยว่าทำอะไรได้บ้าง 
ตัวอย่าง : การเคลื่อนไหวและการทรงตัว
  3 ปี – วิ่งและหยุดเองได้
  4 ปี – เดินต่อเท้าไปข้างหน้าโดยไม่กางแขน
  5 ปี – เดินต่อเท้าไปข้างหลังโดยไม่กางแขน

ความสำคัญของสมรรถนะ 

  • ทำให้พ่อแม่ ผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็กและครูมีความรู้ ค

  • ชี้แนะแนวทางในการพัฒนาเด็กเป็นเสมือน “คู่มือช่วยแนะแนว”วามเข้าใจ เด็กมากขึ้น
  • ส่งเสริมวิธีการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยให้ได้คุณภาพดียิ่งขึ้น
  • ทำให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กปฐมวัยมีเป้าหมายร่วมกัน

ข้อตกลงเบื้อต้น

  • เด็กปฐมวัยทุกคนมีความแตกต่างระหว่างบุคคล
  • พ่อแม่ ผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็ก ครู อาจารย์ ควรศึกษาพฤติกรรมบ่งชี้ (สมรรถนะ) ด้วยความเข้าใจ 
  • ไม่ควรถือว่าพฤติกรรมบ่งชี้เหล่านี้เด็ดขาด ถ้าพบว่าเด็กบางคนมีพัฒนาการล่าช้าจากช่วงอายุก็ควรปรึกษาแพทย์เป็นแบบประเมินเด็ก

สมรรถนะ 7 ด้าน ประกอบด้วย

1.การเคลื่อนไหวและสุขภาพทางกาย  
2.พัฒนาการด้านสังคม
3.พัฒนาการด้านอารมณ์ 
4.พัฒนาการด้านการคิดและสติปัญญา
5.พัฒนาการด้านภาษา 
6.พัฒนาการด้านจริยธรรม
7.พัฒนาการด้านการสร้างสรรค์

สรุปงานวิจัย

สมรรถนะจำนวน 419 ข้อ พบว่าเด็กทำได้ในระดับจากง่ายไปหายาก ดังนี้
  สมรรถนะ  178 ข้อ อยู่ระดับ ง่าย
  สมรรถนะ     52 ข้อ อยู่ระดับ ปานกลาง
  สมรรถนะ  189 ข้อ อยู่ระดับ ยาก

วันพฤหัสบดี ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2559
 (เวลา 14.30-17.30)



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวนั้นต้องคำนึงถึงสมรรถนะตามวัยของเด็กและจัดให้พัฒนาเด็กครบทั้ง 4 ด้าน

การประเมินผล

ประเมินตนเอง
สนุกสนานและเข้าใจเนื้อหา

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียนกับอาจารย์มาก

ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้มแข็งในการสอนมากถึงจะไม่สบายแต่ใจสู้มาก เป็นห่วงอาจารย์ค่ะ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น